บ้านคนรักสุนทราภรณ์
สังคมของคนรักบทเพลงสุนทราภรณ์
รำวงตบแผละ
บ้านคนรักสุนทราภรณ์ www.websuntaraporn.com
คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล |
ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน |
(สร้อย) รำวงตบแผละ ตบแผละ เสียงดังเปาะแปะ เปาะแปะ เรามาเริงรำวง โอ้แม่โฉมยงตบแผละ ตบแผละ รำวงตบแผละ ตบแผละ เสียงดังเปาะแปะ เปาะแปะ เรามาเริงรำวง โอ้แม่โฉมยงตบแผละ ตบแผละ ช. ตบแผละอันนี้ของใหม่ ตบแผละอันนี้ของใหม่ น้องรำไม่ได้พี่จะช่วยแนะ แก้วตาอย่านึกอาวรณ์ แก้วตาอย่านึกอาวรณ์ ขอเชิญงามงอนออกรำตบแผละ (สร้อย) ญ. เมื่อพี่มาขอดังว่า เมื่อพี่มาขอดังว่า น้องรำทำท่าพี่อย่ากระแซะ พี่รำและน้องก็รำ พี่รำและน้องก็รำ ขอให้พี่รำอย่าทำเหยาะแหยะ (สร้อย) ช. ร่ายรำเถอะนะแก้วตา ร่ายรำเถอะนะแก้วตา แล้วพี่จะพาไปกินถั่วแระ พี่รำด้วยวัฒนธรรม พี่รำด้วยวัฒนธรรม น้องรำก็รำแต่อย่าทำปากแบะ (สร้อย) ญ. พี่รำไม่เห็นเป็นท่า พี่รำไม่เห็นเป็นท่า เหมือนดังกับว่าท่าดูดนมแพะ อย่าทำเจ้าชู้ไปเลย อย่าทำเจ้าชู้ไปเลย น้อยหรือทำเชยโธ่เอ๋ยลูกแกะ (สร้อย) |
ข้อมูลผู้ประพันธ์ทั้งคำร้องและทำนองล้วนได้มาจากการบอกกล่าว ข้อมูลอาจไม่ถูกต้องหรือคลาดเคลื่อน หากท่านพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง โปรดแจ้งได้ที่ websuntaraporn@gmail.com หรือที่ นิมิตสววรค์
© เพลงนี้ต้นฉบับจะไม่ค่อยสนุกเท่ากับ เวอร์ชั่นที่2
เวอร์ชั่นที่2 จะมีเสียบงหัวเราะเยาะเย้ยแปลกๆ แทรกเข้ามาอยู่เสมอ
ร้องโดย
วินัย จุลละบุษปะ
ศรีสุดา รัชตวรรณ
เลิศ ประสมทรัพย์
วรนุช อารีย์
สุนทรีย์บันเทิง
© เพลงนี้เคยเอาไปสอนเด็กวิชาภาษาไทย สระแอะ เด็กสนุกและเรียนรู้ได้เร็วมาก
จินตรา
© เพลงนี้ต้นฉบับ เก่า ที่ฟัง
ผู้ขับร้องมี ครูเอื้อ คุณวินัย คุณเพ็ญศรี คุณชวลีย์
แฝงนาม
© เท่าที่เคยฟัง
ครั้งที่ ๑ วินัย - เพ็ญศรี - ครูเอื้อ - ชวลีย์ นำหมู่
ครั้งที่ ๒ เลิศ - ศรีสุดา นำหมู่
ครั้งที่ ๓ วินัย - วรนุช - เลิศ - ศรีสุดา นำหมู่
ครั้งที่ ๔ สุรศักดิ์ - มณี - พีระพล - ละออองค์ นำหมู่
ครั้งที่ ๕ ประพนธ์ - มณฑิณี - พีระพล - มณี นำหมู่
ครั้งที่ ๖ สุรศักดิ์ - มณี - พีระพล - ปาณิชชา นำหมู่
การ์ฟิลด์
© ต้นฉบับเก่า ฟังแล้ว คลาสสิคดี
ตั้งใจว่าจะตั้งกระทู้ถามแล้วว่า ผู้ขับร้องฝ่ายหญิงมีใครบ้าง ฟังแยกไม่ค่อยออก คิดในใจมานานว่าเป็นคุณจันทนากับสุปาณี วันนี้มาอ่านเกร็ดเพลง เลยกลับไปฟังใหม่
แหะๆ
อำนาจ รักษ์งาน
© เพลงต้นฉบับเท่าที่ได้ฟังมา ผู้ร้องนำ คือ คุณวินัย-คุณจันทนา-ครูเอื้อ
เพราะเสียง คุณเพ็ญศรี ไม่น่าใช่ และเสียง คุณชวลีย์ จะใสกว่านี้ ค่ะ
ลองไปหาเพลง รำวงลอยเรือ ต้นฉบับฟังดูค่ะ ที่คุณเพ็ญศรีและคุณจันทนาร้องนำ
จะเห็นความแตกต่าง
น้ำค้าง
© อันที่จริง การเล่น ตบแผละ นั้นเป็นการเล่นของเด็ก ที่ผู้เล่นสองคน ใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างมาตีหรือประกบกับมือของผู้เล่นอีกฝ่ายหนึ่ง จะประกบพร้อมๆ กันทั้งสองมือ หรือทีละข้างหรือสลับข้างไขว้กัน หรือตีที่หัวเข่าสลับ ก็ได้
ครูแก้ว อัจฉริยะกุล อาจแต่ง เพลงรำวงตบแผละ นี้ เพื่อประชดนโยบาย เรื่อง วัฒนธรรม ของท่านผู้นำในสมัยนั้น คือ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ถึงกับยอมเปลี่ยนชื่อ แก้วฟ้า เป็น แก้ว เฉยๆ หรือประชด รำวงมาตรฐาน ที่เกิดขึ้นมาในช่วงนั้น จึงใส่ไว้ในเนื้อเพลงที่ว่า
พี่รำ ด้วย วัฒนธรรม น้องรำก็รำ อย่าทำปากแบะ
จะโดยเหตุผลกลใดก็ตามที ครูแก้ว อัจฉริยะกุล ยังคงแสดง ความอัจฉริยะ ทางภาษาไทย เอาไว้อย่างเด่นชัด โดย เลือกใช้ถ้อยคำ ที่เป็น สระแอะ มาแต่งเป็นเพลง เช่น
ตบ แผละ / เปาะ แปะ / ช่วย แนะ / กระ แซะ / เหยาะ แหยะ / ถั่ว แระ / ปาก แบะ / นม แพะ / ลูก แกะ
หากสังเกตให้ดีๆ จะเห็นได้ว่า ครูแก้ว อัจฉริยะกุล แต่ง เพลงตบแผละ เพื่อประชด ท่านผู้นำจริงๆ จึงยอมใช้ คำว่า
กิน ถั่วแระ / ท่าดูด นมแพะ / โธ่เอ๋ย ลูกแกะ
ทั้งๆ ที่ ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับท่าทางในการรำวงเลย แม้แต่นิดเดียว
เพลงรำวงตบแผละ นี้ ขับร้องบันทึกเสียงเอาไว้ โดย สุนทราภรณ์ วินัย จุลละบุษปะ ชวลีย์ ช่วงวิทย์ และ เพ็ญศรี พุ่มชูศรี ต่อมา เปลี่ยนเป็น วินัย จุลละบุษปะ เลิศ ประสมทรัพย์ ศรีสุดา รัชตะวรรณ และ วรนุช อารีย์
golf
© ผมว่าต้นฉบับเดิม ท่อนผู้หญิงร้องทั้ง2ท่อน
ร้องโดยคุณจันทนา โอบายวาทย์คนเดียวครับ
10110
© ครูแก้ว อัจฉริยะกุล แต่ง เพลงรำวง ให้กับ วงดนตรีสุนทราภรณ์ มีอยู่หลายเพลง แต่ เพลงรำวง ที่มี ความสนุกสนาน และ แสดง ความอัจฉริยะ ทางภาษาไทย ของ ครูแก้ว อัจฉริยะกุล ให้เป็นที่ปรากฏนั้น ไม่มีเพลงใดเด่นกว่า เพลงรำวงตบแผละ เพลงนี้ได้เลย
ศุภวัทน์ แพ่งอ่ำ
เชิญส่งเกร็ดเกี่ยวกับเพลงรำวงตบแผละ