บ้านคนรักสุนทราภรณ์
สังคมของคนรักบทเพลงสุนทราภรณ์
รักเร่
บ้านคนรักสุนทราภรณ์ www.websuntaraporn.com
คำร้อง ณัฐ จิตระจินดา |
ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน |
รักเอ๋ยรักเร่พราวเสน่ห์พะพร่างต่างสี แดงเหลืองนวลงามมากมี ยิ่งเห็นยิ่งทวีความรัก รักเร่ผูกพันกระสันเสน่ห์ รักเร่เล่ห์โลมความสมัคร รักเร่เที่ยวเร่รักนัก รักเร่ไม่ประจักษ์รักจริง รักเอยรักเร่ เที่ยวเร่รักไปชายหญิง รักเร่เร่รักพักพิง กลอกกลิ้งกับชู้ชูใจ รักเร่แฝงเล่ห์รักร้าย เร่รักยักย้ายกลายใหม่ รักเร่สมรักผลักไป รักเร่ใช้เล่ห์เร่รัก รักเอยรักซ้อน รักเกิดยอกย้อนรอนหัก เพราะรักเร่หมายย้ายยัก สองฝักสองฝ่ายหลายครา รักแล้วไม่สมอารมณ์มาด รักพลาดเสียจิตปรารถนา รักซ้อนย้อนเป็นรักรา รักพาใจรักโรยไป |
ข้อมูลผู้ประพันธ์ทั้งคำร้องและทำนองล้วนได้มาจากการบอกกล่าว ข้อมูลอาจไม่ถูกต้องหรือคลาดเคลื่อน หากท่านพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง โปรดแจ้งได้ที่ websuntaraporn@gmail.com หรือที่ นิมิตสววรค์
© จังหวะ ควิก วอลท์ซ
บันทึกเสียงอีกครั้ง รวงทอง ทองลั่นธม
วรวิทย์
© รักเอ๋ยรักเร่พราวเสน่ห์พะพร่างต่างสี
แว่วเสียงเธอ
© เพลงนี้เป็นเพลงที่ไพเราะมากเพลงหนึ่ง ผู้ประพันธ์เล่นคำได้ดีเยี่ยม ทำให้แกะเนื้อร้องยาก(อาศัยฟังเอา) เงี่ยหูฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ยังไม่แน่ใจว่าจะถูกต้อง อยากให้ผู้ที่รายละเอียดที่สมบูรณ์มาช่วยแก้ไขเพื่อความถูกต้องสืบไปด้วยครับ สำหรับผมมีข้อเสนอแก้ไขดังนี้ (อาจะยังไม่ถูกต้องก็ได้)
รักเอ๋ยรักเร่ เที่ยวเร่รักไปชายหญิง
รักเอยรักเร่ เที่ยวเร่รักไปชายหญิง (จาก เอ๋ย เป็น เอย )
รักเร่เล่ห์รักพักพิง กลอกกลิ้งกับชู้ชูใจ
รักเร่เร่รักพักพิง กลอกกลิ้งกับชู้ชูใจ (จาก เล่ห์ เป็น เร่ )
รักเอยรักซ้อน รักเกิดยอกย้อนรอนหัก
รักเอยรักซ่อน รักเกิดยอกย้อนรอนหัก (จาก ซ้อน เป็น ซ่อน )
รักแล้วไม่สมอารมณ์มาตร
รักแล้วไม่สมอารมณ์มาด (น่าจะความหมายเดียวกับคำว่า "มุ่งมาดปรารถนา")
รักซ้อนย้อนเป็นรักลา
รักซ่อนย้อนเป็นรักรา (จาก ซ้อน เป็น ซ่อน , จาก ลา เป็น รา ความหมายเดียวกับคำว่า "โรยรา")
อีกประการหนึ่ง นามสกุล ของท่านผู้ประพันธ์เพลง คุณณัฐ จิตระจินดา ที่พบมาบางแห่ง เป็น จินตระจินดา บ้าง จิตรจินดา บ้าง เรียนท่านผู้รู้ข่วยฟันธงหน่อยครับ ขอบคุณครับ
ศรีพงษ์
© หลังจากที่ส่งข้อความข้างบนไปแล้ว ผมมาพิจารณาเนื้อร้องอีกครั้ง มาพบว่าคำที่ผมสงสัยนั้น ท่านผู้ประพันธ์ได้ขยายความเอาไว้เรียบร้อยแล้วตรงท้ายวรรค (ผมไม่ทันสังเกตเห็นเอง) ตามนี้ครับ
รักแล้วไม่สมอารมณ์"มาด" รักพลาดเสียจิต"ปรารถนา" (มุ่งมาดปรารถนา)
รักซ่อนย้อนเป็นรัก"รา" รักพาใจรัก"โรย"ไป (โรยรา)
ศรีพงษ์
© นามสกุลปัจจุบันจะใช้ จิตระจินดา ครับ เดิมป้าณัฐเคยเล่าให้ผมฟังว่าใช้ จิตรจินดา แ ต่ต่อมาสมัยหลังสงครามเลิกทางอำเภอได้ลงในทะเบียนบ้านสลับไปมาดังที่ถามมาทั้งสามนามข้างต้นครับ
หลานคุณป้าณัฐ
© สมัยเรียนที่โรงเรียนเตรียมคุณป้าใช้ว่า นัด จิตรจินดา ครับ
สันติ จิตระจินดา
© จากหนังสือ สุนทราภรณ์วิชากร (2532) ส่วนหนึ่งจากบทความเรื่อง ความประสานสัมพันธ์ระหว่างวรรณศิลป์กับคีตศิลป์ในเพลงสุนทราภรณ์ โดย ศาสตราจารย์ เจตนา นาควัชระ
สิ่งที่ผู้เขียนใคร่ที่จะขอเน้นไว้ ณ ที่นี่ ก้คือว่า มาตรฐานอันสูงส่งที่นักร้องรุ่นแรกได้วางเอาไว้นั้น ส่วนหนึ่งสัมพันธ์กับความสามารถในการเข้าถึงคุณค่าในทางคีตศิลป์และวรรณศิลป์ของเพลงไปพร้อมๆกัน กล่าวอักนัยหนึ่ง ผู้ที่จะร้องเพลง เช่น "รักเร่" ได้ จะต้องมีความเข้าใจในด้านดุริยางคศิลป์อยู่ในเกณฑ์ดี เพราะเป็นเพลงที่เรียกร้องระเบียบวินัยสูงมากในด้านของจังหวะและเสียง และในขณะเดียวกันก้ต้องเข้าซึ้งถึงความหมายที่แฝงอยู่ในรูปแบบของวรรณศิลป์ ซึ่งต้องการความสามารถในการ"อ่านออกเขียนได้เชิงรรรณศิลป์"ที่อยู่ในระดับสูงพอกัน โดยที่ไม่เกี่ยวกับระดับของวุฒิบัตรหรือปริญญาบัตร รวงทองรับมรดกมาจากมัณฑนาเมื่อร่วม 30 ปี มาแล้ว มีนักร้องรุ่นใหม่คนใดบ้างซึ่งพร้อมที่จะรับช่วงมรดกนี้ต่อไปจากรวงทอง ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คงจะไม่ใช่ปัญหาของการออกเสียงตัว ร และ ล เท่านั้น
อำนาจ รักษ์งาน
© เพลงนี้บันทึกเสียงครั้งแรกตอนไหนค่ะ
นิสิตม.พะเยา
© รักเร่ มีการร้องช่วงยวยุคแรก น่าจะปี 2490
บุญมี
© คุณณัฐ จิตระจินดา เป็นเพื่อนรักของคุณมัณฑนา โมรากุลครับ เธอจึงขอให้แต่งเนิื้อเพลงนี้่ให้ โดยคุณมัณฑนา เล่าว่า คนอื่นเขาชมดอกกุหลาบงาม ดอกรักเร่ก็สีสวย งามมาก จึงเกิดเป็นเพลงนี่โดยครุูเอื้อใส่ทำนองทีหลังครับ
(จ่ากคำบอกเล่าของคุณมัณฑนา โมรากุลที่สัมภาษณ์ออกช่อง 11 เมื่อราว พ.ศ.2536)
ศศิธรารัตน์
เชิญส่งเกร็ดเกี่ยวกับเพลงรักเร่