บ้านคนรักสุนทราภรณ์
สังคมของคนรักบทเพลงสุนทราภรณ์
ดำเนินทราย
บ้านคนรักสุนทราภรณ์ www.websuntaraporn.com
คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล |
ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน |
ญ. แสงจันทร์นวลผ่อง เมื่ออยู่กับคู่ประคอง เธอกอดตระกองให้มองจันทร์ ช. แสงจันทร์เฉิดฉัน แต่นวลน้องยิ่งนวลกว่านั้น ญ. ปากคำนะช่างรำพัน เปรียบเทียบน้องเทียมดวงจันทร์ ช. ใช่แสร้งรำพันเสกสรรดอกหนา ญ. ชื่นชวนเชย ช. หอมเอยบุปผา แก้มเธอนั้นยิ่งหอมยิ่งกว่า ญ. อุ๊ยน่าหยิกขา ช่างมาเพ้อได้ ช. เธอรักพี่บ้างไหม ญ. ไม่รักจะมาด้วยทำไม ช. ที่รักน่ะรักแค่ไหน ญ. แค่เพียงหัวใจก็ยอมได้ ช. จะอยู่กับพี่ทั้งคืนได้ไหม ญ. จะอยู่ก็ได้เป็นไร ขวัญใจเอย ช. ใจพี่หลงทิ้งไม่ลงแน่ ไม่ผันแปรแน่แท้เอย ญ. โอ้ ปากหนอปาก นี่แหละหวานมากไม่อยากเลย ช. แต่พี่หวังเชยชื่นใจ ญ. โอ้ใจ หนอใจ อย่าทิ้งอย่าขว้างอย่าร้างไกล ช. ชื่นชู้คู่ชื่นระรื่นฤทัย รักด้วยใจจึงได้ไม่หักรักมลาย ญ. ขอเพียงรักเคียงคู่กัน ช. ผูกพันไม่ลืมเลย ญ. พี่เอ๋ย อย่ามีกลาย แม้รักเธอเลื่อนเคลื่อนคลาย จะกลั้นใจให้ตายนะ ช. ถ้าหากเธอตายพี่ขอกลั้นใจตายตามเอย |
ข้อมูลผู้ประพันธ์ทั้งคำร้องและทำนองล้วนได้มาจากการบอกกล่าว ข้อมูลอาจไม่ถูกต้องหรือคลาดเคลื่อน หากท่านพบว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง โปรดแจ้งได้ที่ websuntaraporn@gmail.com หรือที่ นิมิตสววรค์
ผู้ขับร้อง :
สุนทราภรณ์-มัณฑนา โมรากุล
, สุนทราภรณ์-รวงทอง ทองลั่นธม
, สุนทราภรณ์-รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส
ลำนำเพลง คลิกที่นี่
เกร็ดเพลง
ลำนำเพลง คลิกที่นี่
เกร็ดเพลง
© Sung by; Montana Morakul- Suntaraporn
preecha
© เนื้อร้องในยุคแรกนั้นมีท่อนหนึ่งร้องว่า
ช.จะกอดจะจูบทั้งคืน ได้ไหม
ญ.จะกอดจะจูบทำไม เสียวใจเอย
ท่านผู้หญิงละเอียด ฯ ก็ตำหนิว่า เนื้อร้องไม่สุภาพ
ครูแก้วเลยต้องแต่งใหม่ทั้งคืน
เลยออกมาได้เป็น
ช.จะอยู่กับพี่ทั้งคืนได้ไหม
ญ.จะอยู่ก็ได้เป็นไร ขวัญใจเอย
ผมว่าเนื้อร้องใหม่นี้ ฟังดูสุภาพดี
แต่ตีความไปได้ไกลกว่าจะกอดจะจูบ
เพราะอยู่กันทั้งคืน แต่ว่าจะทำไรอะไรกัน ท่านก็คิดกันเองนะครับ555
จ่าดี
© ชอบพี่คลื่นลูกใหม่ที่ร้องเพลงนี้พี่นุ่น-พี่เอ็มเพราะทั้งสองคนนี้ร้องได้เข้ากันดีมาก
air
© บันทึกเสียงครั้งที่.......
โดยสุนทราภรณ์- รุ่งฤดี
วรวิทย์
© ผู้แต่งทำนองที่แท้จริง พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์) จากเพลง ลาวดำเนินทราย 2 ชั้น
ครูเอื้อ สุนทรสนานนำมาใส่เนื้อเต็ม
อนุรักษ์ไทย
© ครูเอื้อเอาทำนองมาจากเพลง ลาวดำเนินทราย 2 ชั้น ซึ่งแต่งโดย พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์) หรือครูเทียนในภาพยนต์เรื่อง โหมโรง
โดยครูเอิ้อเอามาทั้งเพลงไม่มีการดัดแปลงใด ๆ
บัวกับทั่ง
© เพลงนี้ คุณหมอพูนพิศ ได้เล่าต่อจากคุณจ่าดีว่า ครูแก้วนั้งคิดวรรคนี้ทั้งคืนในวันที่เพลงนี้ออกอากาศครั้งแรก แล้วปรากฏว่าท่านผู้หญิงละเอียดอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลฟังแล้วขัดอารมณ์ จึงสั้งไปว่า ต้องแต่งเนื้อให้เสร็จ ก่อนเที่ยงวันรุ่งขึ้น ครูแก้วดื่มเหล้าไปหลายขวดแล้วจึงได้เพลงดังที่ร้องออกมาในปัจจุบัน ท่านผู้หญิงละเอียดถูกใจ จึงตบรางวัลไป 800 บาทในซองตราไก่ (ตราประจำตัว จอมพล ป.พิบูลสงคราม) ซึ่งถือว่ามากโขอยู่ เพราะทองคำบาทละ 250 บาทเท่านั้น
ศศิธรารัตน์
© สำหรับครูแก้วนี่ มีเรื่องเล่านะครับว่ากล้าขัดคำสั่งจอมพล ป. เลย คือ ยุค "เชื่อผู้นำชาติพันภัย , มาลา นำไทย , " ท่านจอมพล มีนโยบายให้ คนไทย เปลี่ยน ชื่อ เพื่อให้เห็นเด่นชัดว่าเป็นชายหรือเป็นหญิง ครู แก้ว ท่านไม่ยอมเปลี่ยน เพราะถือว่าพ่อแม่ตั้งมาให้ดีแล้ว และคนทั้งบ้านทั้งเมืองก็เรียกท่านว่า "ครูแก้ว "จนติดปากแล้ว ท่านจอมพลป.ก็เลยถามมา ว่าทำไมไม่เปลี่ยนชื่อซะที ครู แก้วก็ ตอบไปว่า ไอ้ที่ ความหมายเหมือนกับแก้วก็ คือ "ถ้วย" ทีนี้ ถ้า ผมเปลี่ยนชื่อ เป็นนายถ้วย คนที่นิยมเรียกผมว่าครู ก็จะยุ่งไปหมดนะ ท่านจอมพลป. ฟังแล้วก็เกิดอาการ อื้ง และ จำยอมให้ครูแก้ว ใช้ชื่อเดิม ไปจนหมดอายุขัย ผมเองเกิดไม่ทันหรอกครับ ฟังเค้าเล่ามาอีกทีนึง จริงเท็จอยู่กับคนเล่านะครับ แต่ว่า เอ มันจะเกี่ยวกับเพลงดำเนินทรายมั้ยครับนี่
หรั่ง
© เพลงนี้มีเกร็ดเพิ่มนิดหนึ่ง (แก้ไขเกร็ดบนเล็กน้อย) เพลงนี้ครูแก้วได้รับเงินมาก 2000 บาท คุณมัณฑนาเลยได้ส่วนแบ่ง 500 บาท ในฐานะผู้ร้องฝ่ายหญิงครับ
(ความจากหนังสือ "คอนเสิร์ตเกียรติยศ ดาวประดับฟ้า มัณฑนา โมรากุล ศิลปินแห่งชาติ" 18 เมษายน 2553)
ศศิธรารัตน์
© ชอบเพลงสุนทราภรณ์
สุนทรี ดิษฐสมบูรณ์
© จิระ สัตตะพันธ์คีรี - นุ่น สุบงกช ทองช่วง คลื่นลูกใหม่สุนทราภรณ์
บันทึกเสียงอีกครั้ง บรรเลงโดยวงดนตรีสุนทราภรณ์ ในความควบคุมของครูดำ พรสุข สุริยพงษ์รังษี
วรวิทย์
© ประพนธ์ - มณี ขับร้องอีกครั้ง
การ์ฟิลด์
© ประเด็นแรก - เนื้อร้องและผู้ขับร้อง
- เนื้อร้องในยุคแรกตามที่คุณจ่าดีว่านั้น มีปรากฏอยู่ในเวอร์ชั่น วินัย-ชวลี ซึ่งฟังดูก็เก่ามากพอสมควร จึงน่าจะบรรจุชื่อผู้ขับร้อง วินัย จุลละบุษปะ-ชวลี ช่วงวิทย์ ด้วยหรือไม่ครับ
- ในเวอร์ชั่นเดียวกันนี้ ตรง "หอมเอยบุปผา" เป็นฝ่ายหญิงร้องต่อจาก "ชื่นชวนเชย"
สบสันต์
© ประเด็นที่สอง - ทำนองและช่วงจังหวะ
- ผมเคยร้องเพลงนี้บ่อย ๆ สมัยอยู่กับวงดนตรีไทย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ช่วงปี 2506 - 2511 แต่ก็ทะเลาะกับทางวงอยู่เสมอ เพราะตอนเอาไปร้องในรูปแบบสังคีตสัมพันธ์โชว์ตามที่ต่าง ๆ นั้น ดนตรีกับคนร้อง (ซึ่งหนุนหลังด้วยวงสากล) จังหวะทำนองไม่ลงกัน โดยที่ผมและวงสากลถือเอาที่ได้ฟังจากเวอร์ชั่น สุนทราภรณ์-มัณฑนา โมรากุล ที่ได้ยินเสมอ ๆ เป็นหลัก เถียงกันจนจบการศึกษากันไปทุกฝ่ายก็ยังไม่มีคำตอบที่น่าพอใจ
- มาไม่นานนี้ คุณวิไลวรรณ ที่แอบฟังผมร้องมาตั้งแต่สมัยนั้น ก็ยืนยันว่าทำนองที่ถูกต้องซึ่งเธอเคยได้ยินมาเป็นเวอร์ชั่นของ สุนทราภรณ์-รวงทอง ทองลั่นธม ผมจึงเริ่มแสวงหาข้อยุติที่รับฟังได้ทุกฝ่าย
- สุดท้ายจึงได้รับทราบจากผู้รู้ว่าเพลง ลาวดำเนินทราย 2 ชั้น ของ พระยาประสานดุริยศัพท์ (แปลก ประสานศัพท์) นั้นมีท่วงทำนองต่างกันระหว่างทางร้อง (โดยนักร้อง) และทางรับ (โดยวงดนตรี) โดยทางรับจะมีห้องจังหวะที่รวบกว่าใน 2 จุด คือตอน "เธอรักพี่บ้างไหม" กับ "ขวัญฤทัยพี่" (จะอธิบายเนื้อร้องตอนนี้ทีหลัง) ด้วยเหตุนี้ บางช่วงจังหวะทำนองจึงไม่ลงกันไปจนกระทั่งจบเพลงก็จบไม่พร้อมกัน
- ผมมาลองไล่ดูทีละช็อตก็เป็นจริงดังว่า และได้ร้องเวอร์ชั่น สุนทราภรณ์-รวงทองฯ ซึ่งเป็นทางรับ มาวางไว้ในห้องคาราโอเกะแล้ว ถ้าบางท่านเปิดมาฟังเฉย ๆ โดยไม่ทราบเรื่องนี้ก็อาจเข้าใจว่าผมร้องผิดได้
- ผลจากการร้องตามทางรับซึ่งทำนองบางช่วงต้องรวบนั้น ทำให้บางตอนต้องเปลี่ยนไปถึงเนื้อร้องด้วย ดังนี้
...1. "เธอรักพี่บ้างไหม" จะร้องต่อจาก "ช่างมาเพ้อได้" ทันทีไม่รอดนตรีขัด
...2. "แค่เพียงหัวใจก็ยอมได้" ก็ร้องต่อจาก "ที่รักน่ะรักแค่ไหน" ทันทีเหมือนกัน
...3. หลัง "จะอยู่ก็ได้เป็นไร" จะต่อทันทีด้วย "น้องก็สุดแต่ใจ" แล้วฝ่ายชายจะตามทันทีด้วย "ขวัญฤทัยพี่ เจ้าหวานอย่างนี้พี่หลงตายเอย"
- ถ้าร้องตามนี้แล้ว "พี่หลงตายเอย" จะไปตรงทำนอง (ไม่ใช่ตรงช่วงจังหวะ) กับ "ไม่ผันแปรแน่แท้เอย" ซึ่งเป็นทางร้องพอดี สามารถต่อด้วย "โอ้ปากหนอปาก" ได้จนจบเพลง
- อ้อ ตรง "หอมเอยบุปผา" ข้างบนนั้นก็เป็นเสียงฝ่ายหญิงเหมือนในประเด็นแรกนะครับ
สบสันต์
© เป็นเพลงในวรรณกรรมเรื่อง "เมียแต่ง" ของนันทนา วีรชน
การ์ฟิลด์
© ม่วน ๆ เนาะ ฟังเรื่องเก่า เล่าเรื่องหลัง......สมัยนี้หาอ่านจากคอลัมน์ ต่าง ๆ ใน นสพ ก้ไม่เจอแล้ว
ชาญ แพร่
© มัณฑนาเคยบอกว่าไม่ใคร่ชอบร้องเพลงกับครูเอื้อเพราะตัวเองเป็นนักร้องเสียงทุ้มจึงเหมาะกับน้ำเสียงอย่างวินัยมากกว่า แต่ทางฝ่ายผู้ฟังเห็นกันว่าเพลงที่เธอร้องกับครูเอื้อไว้นั้นส่วนใหญ่จะดีและน่าฟังทุกเพลงไม่ว่าจะเป็น ปองใจรัก คูหาสวรรค์ ปาริชาติ แม้กระทั่งเพลงดำเนินทรายนี้เอง
ศุภวัทน์ แพ่งอ่ำ
เชิญส่งเกร็ดเกี่ยวกับเพลงดำเนินทราย